ประเด็นร้อน

ปปท.ใช้เวลา 3 วันสอบทุจริตซื้อผ้าห่มแจกผู้สูงอายุ

โดย ACT โพสเมื่อ May 07,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก TNN 24 - -

 

เลขาธิการ ป.ป.ท.ยันใช้เวลาไม่เกิน3วัน ตรวจสอบการทุจริต เบิกจ่ายเงินซื้อผ้าห่มของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.สิงห์บุรี

 

วันนี้ (6พ.ค.61) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กองอำนวยการต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท. ลงพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อตรวจสอบการรับแจกผ้าห่มของผู้สูงอายุ ที่ตำบลบ้านเป้ง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี หลังพบว่า ผ้าห่มที่ได้รับแจกจากการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนประเภทสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี ไม่ได้มาตรฐาน และเบิกจ่ายงบประมาณเกินกว่าราคาตามท้องตลาด

 

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าขนาดผ้าห่มที่ผู้สูงอายุได้รับแจก ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และน้ำหนักไม่ถึง1,100กรัม ตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และประกาศกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ที่กำหนดขนาดของผ้าห่ม กว้าง145เซนติเมตร ยาว195เซ็นติเมตร น้ำหนักไม่น้อยกว่า1,100กรัม ซึ่งกำหนดราคาซื้อไว้ที่ 250บาท แต่กลับพบว่าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี มีการเบิกจ่ายงบประมาณซื้อผืนละ400บาท จำนวน500ผืน รวม200,000บาท

 

ผู้สูงอายุที่ได้รับผ้าห่ม บางรายเล่าว่าผ้าห่มที่ได้รับใช้เพียงครั้งเดียว ก็ชำรุดเสียหาย บางรายใช้1ปี นำไปซัก เปื่อย ยุ่ย สีตก บางรายไม่ได้นำมาใช้ เนื่องจากพื้นที่ไม่ได้ประสบภัยหนาวตามที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี รายงานเพื่อขอเบิกจ่ายงบประมาณซื้อผ้าห่ม

 

เลขาธิการ ป.ป.ท.เปิดเผยเพิ่มเติมว่าจะมีการตรวจสอบบริษัทคู่สัญญาที่มีการจำหน่ายผ้าห่มให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี ว่าเสียภาษีถูกต้องตามราคาที่จำหน่ายหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรีด้วย คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน3วัน จะสามารถตรวจสอบแล้วเสร็จ

 

ปีงบประมาณ2560 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี ได้รับการจัดสรรงบประมาณสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง จำนวน 1,125,000บาท การตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ให้ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง ไม่พบความผิดปกติ แต่ตรวจพบการใช้จ่ายงบประมาณซื้อผ้าแจกผู้สูงอายุราคาเกินจริง และไม่มีความจำเป็น

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw